• Tìm mã tin
  • Danh mục
  • Từ khóa

THỦ TỤC QUY TRÌNH SANG TÊN TOÀN BỘ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT VÀ TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT

15:27 08/02/2014
1  2  3  4  5
0/5 - 0 Bình chọn - 1278 Lượt xem

THỦ TỤC QUY TRÌNH SANG TÊN TOÀN BỘ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT VÀ TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT Khi chủ sử dụng đất muốn chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thuộc quyền sở hữu/sử dụng của mình cho người khác thì cần làm các thủ tục sau

THỦ TỤC QUY TRÌNH SANG TÊN TOÀN BỘ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT VÀ TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT

Khi chủ sử dụng đất muốn chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất thuộc quyền sở hữu/sử dụng của mình cho người khác thì cần làm các thủ tục sau (áp dụng đối với chuyển nhượng đất khi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã đăng ký quyền sơ hữu nhà “GCNQSDĐ&SHN” theo quy định của pháp luật về đất đai và luật nhà ở) đây để nộp cho cơ quan đăng ký Nhà – Đất có thẩm quyền (quận, huyện) làm thủ tục sang tên cho người nhận chuyển nhượng:


Bước 1: Chuẩn bị các giấy tờ sau:

Bên chuyển nhượng cần cung cấp các giấy tờ sau:

    Cung cấp 03 bản sao có chứng thực của xã, phường có thẩm quyền: Chứng minh thư nhân dân, chứng minh thư quân đội, công an…/hộ chiếu còn hiệu lực (nếu là cá nhân chuyển nhượng thì của 1 người, nếu là tài sản chung của 2 người hoặc hộ gia đình thì phải của tất cả các thành viên đồng sở hữu).

    Cung cấp 03 bản sao: Hộ khẩu thường trú, sổ đăng ký tạm trú dài hạn….

    Cung cấp 03 bản sao: GCNQSDĐ &QSHN (nhà đã được đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật nhà ở - trong trường hợp nhà ở chưa được đăng ký quyền sở hữu theo quy định thì chủ tài sản phải thực hiện thủ tục xác nhận đăng ký quyền sở hữu tại cơ quan có thẩm quyền trước khi thực hiện giao dịch chuyển nhượng).

+ Trong trường hợp nếu là cá nhân chuyển nhượng thì phải có giấy tờ chứng minh về tài sản riêng của cá nhân như: Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, văn bản cam kết tài sản riêng, hợp đồng tặng cho tài sản riêng, văn bản khai nhận thừa kế, thỏa thuận phân chia di sản thừa kế…..
+ Nếu là vợ chồng chuyển nhượng thì phải có giấy tờ chứng minh quan hệ vợ chồng như: hộ khẩu thể hiện quan thệ vợ chồng, giấy đăng ký kết hôn, giấy xác nhận quan hệ vợ chồng do cơ quan có thẩm quyền xác nhận nếu là mất đăng ký kết hôn…
+ Nếu là đồng sở hữu tài sản do thiết lập quan hệ bằng văn bản thỏa thuận thì phải xuất trình văn bản thỏa thuận phù hợp….

Bên nhận chuyển nhượng:

    Cung cấp 03 bản sao có chứng thực của xã, phường có thẩm quyền: Chứng minh thư nhân dân,chứng minh thư quân đội, công an…/hộ chiếu còn hiệu lực.

    Cung cấp 03 bản sao: Hộ khẩu thường trú, sổ đăng ký tạm trú dài hạn…(khi mua nhà Hà Nội thì không nhất thiết phải có hộ khẩu Hà Nội, hộ khẩu của các tỉnh thành trên toàn quốc đều được chấp nhận)

Lưu ý: Trong trường hợp cả hai vợ chồng hoặc đồng sở hữu đứng ra nhận chuyển nhượng thì cần thiết phải thể hiện cả hai vợ chồng hoặc những đồng sở hữu cùng nhận chuyển nhượng trên hợp đồng nhận chuyển nhượng, thể hiện rõ những cá nhân/tổ chức nhận chuyển nhượng sẽ tránh sự tranh chấp trong quan hệ tài sản về sau đối với những quan hệ về tài sản phải đăng ký quyền sở hữu/quyền sử dụng.

Bước 2

Bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng thỏa thuận về giá chuyển nhượng, phương thức thanh toán, các khoản nghĩa vụ đóng góp khi sang tên theo quy định…..
Hai bên cung cấp 01 bộ hồ sơ hoàn chỉnh như bước 1 cho Phòng/Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh, thành phố nơi có Bất động sản chuyển nhượng yêu cầu Văn phòng/Phòng công chứng lập hợp đồng chuyển nhượng theo các điều khoản đã thỏa thuận trước đó.

Bước 3

Theo thỏa thuận trên hợp đồng chuyển nhượng thì bên chuyển nhượng hoặc bên nhận chuyển nhượng thực hiện thủ tục đăng ký sang tên tại cơ quan đăng ký nhà đất có thẩm quyền (quận, huyện) nơi có bất động sản chuyển nhượng, mua hồ sơ kê khai đăng ký sang tên theo quy định.
Khi kê khai xong những mẫu tờ đơn theo quy định thì nộp đi kèm 02 bộ bản sao CMND, hộ khẩu, GCNQSĐD&SHN và 02 hợp đồng chuyển nhượng (bản giao cho cơ quan thuế, bản giao cho cơ quan đăng ký nhà đất) đất và tài sản gắn liền với đất đã có chứng nhận của cơ quan công chứng có thẩm quyền cho cơ quan đăng ký nhà đất.

Bước 4

Khi nộp đủ hồ sơ theo hướng dẫn của cơ quan đăng ký nhà đất thì sẽ nhận được phiếu hẹn ngày trả thông báo thuế để các bên thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

+ Cơ quan nhà đất có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, gửi hồ sơ sang cơ quan thuế và cơ quan thuế có trách nhiệm xác định căn cứ tính thuế, lệ phí theo thẩm quyền.
+ Nếu có sự sai sót về hồ sơ sang tên thì việc sang tên GCNQSDĐ&SHN sẽ bị dừng ở giai đoạn này để bổ sung, khắc phục hoàn thiện hồ sơ theo quy định hiện hành.

Bước 5

Khi thực hiện nghĩa vụ tài chính là thuế, lệ phí trước bạ...xong thì phải quay trở lại nộp biên lai xác nhận từ cơ quan thuế cho cơ quan đăng ký nhà đất và nhận được giấy hẹn ngày trả kết quả là GCNQSDĐ&SHN mang tên cho người nhận chuyển nhượng theo quy định.