• Tìm mã tin
  • Danh mục
  • Từ khóa

Quy trình mua bán nhà đất

16:49 05/06/2018
1  2  3  4  5
0/5 - 0 Bình chọn - 878 Lượt xem

Quy trình mua bán nhà đất, thủ tục mua bán nhà đất. Các bước để triển khai thủ tục mua bán nhà, mua bán đất, xin mời mọi người cùng đón đọc để biết rõ các thủ tục liên quan đến mua bán nhà đất.

Quy Trình Mua Bán Nhà Đất.
Bước 1: Đặt cọc
Điều đầu tiên cần thực hiện trong hợp đồng mua bán nhà đất đó chính là đặt cọc. Nếu như bạn đã quyết định mua thì bạn phải đặt cọc cho người bán một số tiền. Số tiền này có thể là do đôi bên cùng thỏa thuận, và được ghi rõ trong hợp đồng. Còn nếu không có sự thống nhất thì thường là 50 hoặc 100 triệu đồng.
Trong hợp đồng sẽ có chữ ký tay chứng minh cho sự chấp nhận của đôi bên. Nếu có điều gì không tin tưởng thì đôi bên có thể nhờ người có thẩm quyền ở nơi đó làm chứng. Sau khi đặt cọc xong 2 bên sẽ hẹn ngày giao dịch cụ thể.
Bước 2: Công chứng Hợp đồng mua bán nhà đất
Sau khi đã thực hiện bước đặt cọc, cả hai bên sẽ cùng nhau hẹn một ngày cụ thể để mang đầy đủ những thủ tục cần thiết đến Phòng Công chứng để lập hợp đồng mua bán nhà đất. Hợp đồng này có thể tự soạn thảo hoặc nhờ cơ quan công chứng soạn thảo giúp.
Sau khi hoàn tất Hợp đồng công chứng mua bán nhà đất thì đôi bên có thể tiến hành giao dịch. Thông thường, bên mua sẽ giao tiền cho bên bán với khoảng 90-95% số tiền. Và số còn lại sẽ được trả đủ sau khi nhận đầy đủ và thay đổi toàn bộ giấy tờ nhà đất. Hiện tại hầu hết những giao dịch lớn như thế này đều được thực hiện qua ngân hàng. Bởi qua ngân hàng có thể đảm bảo được sự an toàn cho cả đôi bên.

Bước 3: Nộp thuế
Tới giai đoạn này toàn bộ những hồ sơ mua bán nhà đất (bản sao) và hợp đồng mua bán nhà đất đã được công chứng sẽ được nộp lại tại phòng thuế trước bạ và thu khác (đối cới các quận nội thành) hoặc chi cục thuế (đối với các huyện).
Những khoản phí cần được chi trả bao gồm: Bên mua sẽ chi trả lệ phí trước bạ, và bên bán sẽ nộp thuế chuyển nhượng quyền sử dụng nhà đất.

Bước 4: Đăng bộ ra sổ mới
Sau khi đã nộp thuế đầy đủ, người mua đến Ủy ban nhân dân quận/huyện nộp toàn bộ hồ sơ nhà đất, hợp đồng mua bán nhà đất và biên lai trước bạ. Tại đây, Sở địa chính nhà đất sẽ đăng ký sự thay đổi chủ sỡ hữu của nhà đất. Và từ lúc này người mua đã thực sự là chủ của nhà đất trong hợp đồng giao dịch. Đến lúc này, người mua đã có thể thanh toán 5-10% chi phí còn lại của nhà đất cho bên bán. Và đến đây, đôi bên đã có thể kết thúc quá trình mua bán nhà đất.
Những giấy tờ nhà đất đã được đăng ký làm lại thông tin chủ sỡ hữu sẽ được cấp lại vào khoảng từ 15 đến 30 ngày sau kể từ ngày đăng ký thay đổi.